Giữa tuần qua, chiến đấu cơ F-35B STOVL (gọi tắt là F-35B) - thế hệ máy bay tiêm kích hiện đại và cơ động bậc nhất, được đầu tư sản xuất bởi hãng sản xuất vũ khí Lockheed Martin, chính phủ Mỹ và đồng minh châu Âu, đã có màn trình diễn thử nghiệm các khả năng đặc biệt của nó lần đầu tiên tại một căn cứ không quân bang Maryland. Ba tính năng nổi bật của chiếc chiến đấu cơ này là cất cánh trên đường băng ngắn, đứng yên trên không và hạ cánh theo phương thẳng đứng.
F-35B STOVL là một trong ba mẫu máy bay thuộc dự án phát triển máy bay tiêm kích tấn công kết hợp F-35 Lightning II, được ký kết giữa hãng Lockheed Martin và chính phủ Mỹ, Anh cùng một số nước đồng minh.
Theo thông cáo của Lockheed Martin thì trong cuộc thử nghiệm ngày 18 tháng 3, phi công Graham Tomlinson đã trình diễn thành công 2 khả năng đặc biệt đó. Chiếc F-35B đã tiến hành cất cánh trên một đường băng ngắn hơn bình thường, sau đó nó giữ nguyên vị trí trên không cách mặt đất khoảng 50 mét để giả lập tình huống khi chiến đấu và kết thúc bằng cách đáp xuống mặt đất theo phương thẳng đứng.
F-35B còn được trang bị thêm một cánh gió trên sống lưng để có thể đón thêm không khí, thổi thẳng vào buồng động cơ, tương tự như một bộ phận làm mát thứ hai nhằm giúp gia tăng hiệu suất hoạt động. Đây cũng là thế hệ máy bay đầu tiên sử dụng kỹ thuật hiển thị thông tin trên mũ phi công, thay thế cho kỹ thuật hiển thị thông tin trên mặt kính máy bay thông dụng hiện nay.
F-35B dự kiến sẽ được quân đội Mỹ, Anh và Italia đưa vào thay thế cho các mẫu chiến đấu cơ đang được sử dụng rộng rãi hiện nay như: Harrier GR7/GR9, AV-8B Harrier II và F/A-18 Hornet... vào khoảng năm 2012.
F-35B STOVL là một trong ba mẫu máy bay thuộc dự án phát triển máy bay tiêm kích tấn công kết hợp F-35 Lightning II, được ký kết giữa hãng Lockheed Martin và chính phủ Mỹ, Anh cùng một số nước đồng minh.
Theo thông cáo của Lockheed Martin thì trong cuộc thử nghiệm ngày 18 tháng 3, phi công Graham Tomlinson đã trình diễn thành công 2 khả năng đặc biệt đó. Chiếc F-35B đã tiến hành cất cánh trên một đường băng ngắn hơn bình thường, sau đó nó giữ nguyên vị trí trên không cách mặt đất khoảng 50 mét để giả lập tình huống khi chiến đấu và kết thúc bằng cách đáp xuống mặt đất theo phương thẳng đứng.
F-35B còn được trang bị thêm một cánh gió trên sống lưng để có thể đón thêm không khí, thổi thẳng vào buồng động cơ, tương tự như một bộ phận làm mát thứ hai nhằm giúp gia tăng hiệu suất hoạt động. Đây cũng là thế hệ máy bay đầu tiên sử dụng kỹ thuật hiển thị thông tin trên mũ phi công, thay thế cho kỹ thuật hiển thị thông tin trên mặt kính máy bay thông dụng hiện nay.
F-35B dự kiến sẽ được quân đội Mỹ, Anh và Italia đưa vào thay thế cho các mẫu chiến đấu cơ đang được sử dụng rộng rãi hiện nay như: Harrier GR7/GR9, AV-8B Harrier II và F/A-18 Hornet... vào khoảng năm 2012.
nguồn: theregister
(sưu tầm)
----
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét